More

    Người băng

    More articles

    Tay gôn người Mỹ William Ben Hogan (13/8/1912 – 25/7/1997) là một trong những vận động viên vĩ đại nhất trong lịch sử môn thể thao này. Hogan nổi tiếng bởi sự ảnh hưởng sâu sắc lên lý thuyết của cú vung gậy và khả năng đánh bóng huyền thoại của ông, những điều đã giúp tên tuổi của ông sống mãi trong làng gôn thế giới. Cuộc đời của ông còn được miểu tả qua bộ phim tư liệu: Follow the Sun (năm 1951).


    Sinh ra ở Stephenville, Texas, Ben Hogan là con út trong số ba đứa con của ông bà Chester và Clara Williams Hogan. Cha của ông là một thợ rèn, còn mẹ là thợ may. Sau cái chết do tự sát của người cha tại nhà riêng vào năm 1922, gia đình của Ben Hogan rơi vào tình trạng tài chính khó khăn và vì vậy mà bọn trẻ phải đi làm để phụ giúp gia đình. Ở tuổi lên chín, Ben Hogan đã phải đi bán báo dạo ở nhà ga sau thời gian đến trường. Khi bước sáng tuổi 11, nhờ sự mách nước của một người bạn, cậu bé Ben Hogan đi làm caddie tại sân gôn chín lỗ Glen Garden Country Club cách xa nhà đến 11km. 

    Ben Hogan bỏ học sau khi hoàn tất học kỳ đầu của năm cuối ở trường trung học Central High School để trở thành tay gôn chuyên nghiệp tại giải Texas Open (San Antonio) cuối tháng 1/1930 khi chưa đầy 18 tuổi. Những năm đầu trong sự nghiệp thi đấu nhà nghề của Ben Hogan rất khó khăn và ông đã từng hơn một lần rơi vào cảnh túng quẩn. Ông đã không thắng nổi một giải đấu chuyên nghiệp nào cho đến tận tháng 3/1940, rồi giành một lúc ba giải đấu liên tiếp tại North Carolina. Mặc dù phải mất đến gần một thập niên mới có được danh hiệu vô địch đầu tiên nhưng cô vợ Valerie của Ben Hogan vẫn luôn tin tưởng vào chồng mình, và cũng chính sự tin tưởng này đã giúp cho Ben Hogan vượt qua những năm tháng khó khăn.

    Về nhiều phương diện thì Ben Hogan là một tay gôn xuất sắc nhất trong thời đại của ông và hiện vẫn được xem là một trong những gôn thủ xuất sắc nhất qua mọi thời đại. “Diều hâu” (biệt danh của Ben Hogan) có một tính cách quyết đoán và một tinh thần thép, kết hợp với những kỹ năng không thể chối cãi, đã tạo nên một thứ “vũ khí” có thể lấn át đối thủ trong các cuộc tranh tài. Ở Scotland, Ben Hogan được mọi người gọi là “Người Đàn ông Băng giá”, một biệt danh xuất phát từ chiến thắng nổi tiếng của ông ở giải British Open tại Carnoustie hồi năm 1953. Những biệt danh ấy ám chỉ đến tinh thần sắt đá và thái độ điềm tĩnh của Ben Hogan, là kết quả của những cú vung gậy càng hay trong điều kiện càng chịu nhiều áp lực. Ben Hogan hiếm khi nói chuyện trong khi thi đấu và chỉ có một số ít đối thủ mới có thể không nản chí dưới cái nhìn lạnh lùng của ông. Ben Hogan cũng được các đồng nghiệp nể phục ở tầm nhìn chiến lược tuyệt vời của mình. Trong suốt những năm tháng ở thời kỳ đỉnh cao, ít khi nào ông thực hiện những cú đánh nào mà ông chưa nhuần nhuyễn khi ở trên sân tập.

    Chiến thắng ở Carnoustie chỉ là một phần trong mùa giải đại thành công của Ben Hogan vào năm 1953, mùa giải mà ông đã giành được năm trong sáu giải đấu mà mình tham dự và giành cả ba giải lớn đầu tiên của năm (thành tích được đặc biệt danh là ‘Hogan Slam’).

    Cho đến nay, thành tích trên vẫn được xem một trong những thành công vĩ đại nhất trong lịch sử gôn chuyên nghiệp mà một tay gôn đạt được chỉ trong một mùa thi đấu duy nhất.

    Kỳ tích giành ba giải lớn trong một năm của Ben Hogan được giữ vững cho đến năm 2000 mới được Tiger Woods cân bằng. Ben Hogan không thể tham dự – và biết đâu có thể gành chiến thắng – giải PGA Championship 1953 (để có thể hoàn thành Grand Slam – đoạt cả bốn giải lớn trong cùng một năm) do thời gian diễn ra giải này (từ ngày 1 – 7/7) trùng với thời gian diễn ra giải British Open ở Carnoustie (từ ngày 6 – 10/7). Trong sự nghiệp, ông có được chín danh hiệu lớn, ngang bằng với một huyền thoại gôn khác là Gary Player và chỉ đứng đứng sau Jack Nicklaus (18 danh hiệu), Tiger Woods (15) và Walter Hagen (11).

    Câu nói nổi tiếng của Ben Hogen: “Tôi đánh gôn với bạn hữu, nhưng chúng tôi không chơi giao hữu”.

    Ben Hogan là người dành thời gian cho luyện tập nhiều hơn bất kỳ tay gôn nào cùng thời của mình và nhiều người còn cho rằng ông là người “nghiện tập”. Về vấn đề này, Ben Hogan đã nói: “Bạn nghe những câu chuyện rằng tôi phải tập luyện cho đến nát óc, nhưng…thực ra tôi rất hứng thú. Tôi không thể chờ đến sáng để thức dậy và ra sân tập. Khi đánh mạnh và quyết đoán mà bóng bay tới chỗ tôi muốn, đó là niềm vui rất ít người có được”. Ông cũng là một trong những người đầu tiên xác lập tiêu chuẩn khoảng cách đánh cho từng loại gậy khác nhau, và xác định những điểm xung quanh khu bế lỗ như bẫy cát, cây để làm điểm tham chiếu, qua đó kiểm soát khoảng cách đánh bóng.

    Ben Hogan thi đấu và luyện tập chỉ với tay trần, không bao giờ đeo găng. Ben Hogan cũng được biết đến như là người có những cú đánh chuẩn nhất qua mọi thời đại. Một người am hiểu như Jack Nicklaus đã phải mô tả cú đánh của Ben Hogan gần đạt đến sự phi thường dù chỉ được chứng kiến những cú đánh đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp của ông. Trước câu hỏi “Có phải Tiger Woods là người đánh bóng hay nhất mà ông từng thấy?” Nicklaus đã trả lời rằng: “Không. Đó phải là Ben Hogan”.

    Mặc dù những pha đánh bóng của ông có thể được xem là tốt nhất qua mọi thời đại nhưng theo tiêu chuẩn chuyên nghiệp thời đó thì Ben Hogan lại là một người có cú gạt rất tồi, đặc biệt là trên green bóng lăn chậm. Những cú gạt của ông càng tệ hơn sau tai nạn xe hơi suýt chết hồi năm 1949.

    Vô địch PGA Tour: 64

    Vô địch các giải đấu lớn: 9
    • Masters: 1951, 1953
    • U.S. Open: 1948, 1950, 1951, 1953
    • British Open: 1953
    • PGA Championship: 1946, 1948

    Giải thưởng và vinh dự:
    • Thành viên của Ngôi nhà Gôn Danh tiếng thế giới
    • Năm lần dẫn đầu danh sách kiếm tiền của PGA Tour
    • Giành giải thưởng PGA Tour Vardon Trophy các năm 1940, 1941, 1948
    • Giải thưởng VĐV xuất sắc nhất trong năm của PGA Tour các năm 1948, 1950, 1951, 1953
    • Member of 2 U.S. Ryder Cup teams
    • Đội trưởng Ryder Cup của Mỹ các năm 1947, 1949, 1967

    Những ghi nhận khác
    • Ben Hogan tham dự giải PGA Tour đầu tiên là vào năm 1932 tại giải Los Angeles Open. Ông kết thúc với vị trí 38 và nhận được 8,5 USD.
    • Hogan giành 30 giải trước khi thắng giải lớn đầu tiên (PGA Championship năm 1946). Đó là kỷ lục giành nhiều chiến thắng nhất trước khi giành giải lớn đầu tiên.
    - Advertisement -spot_img

    Latest